Giải Ngoại hạng Anh – Premier League – từ lâu đã được mệnh danh là “show diễn vĩ đại nhất hành tinh” với lượng khán giả truyền hình khổng lồ ước tính lên tới 3,2 tỷ người trên toàn thế giới. Từ các cổ động viên nơi thành phố Los Angeles (Mỹ) dậy sớm để cổ vũ cho đội bóng yêu thích đến các fan Arsenal ở Uganda cùng nhau cầu nguyện trước trận đấu, sức hút của Premier League chưa từng suy giảm. Thế nhưng, điều đặc biệt là hành trình trải nghiệm giải đấu giờ đây còn ấn tượng hơn nhờ phép màu 3D mà Boost Graphics, một công ty đến từ Bỉ, mang lại cho người hâm mộ qua những thước phim bay vòng quanh sân vận động, đưa cảm xúc bóng đá lên một tầm cao mới.

Khởi đầu hành trình: Bay xuyên không gian, chạm tới trung tâm sân đấu

Giống như một cảnh phim khoa học viễn tưởng, hành trình 3D bắt đầu từ ngoài vũ trụ, len lỏi qua tầng khí quyển với ánh đèn thành phố rực rỡ bên dưới, uốn lượn quanh từng con phố, từng mái nhà sắc nét trước khi vút lên lơ lửng bên trên sân vận động – tất cả đều được dựng chi tiết như cảnh quay thực tế bằng flycam.

Tim Van Dingenen – trưởng nhóm Thiết kế chuyển động kỹ thuật tại Boost Graphics – chia sẻ: “Chúng tôi muốn trải nghiệm này phải sinh động, hấp dẫn như một chuyến bay thực thụ, giúp người xem hiểu thêm về bối cảnh địa lý và hành trình đến sân đấu, đồng thời mang lại một góc nhìn không kém gì flycam hay trực thăng.” Kết quả là, bất kể bạn đang dõi theo sân vận động ven biển ở Bournemouth hay “pháo đài” trên đồi của Newcastle, chuyến bay ảo đều khiến mọi địa danh trở nên thân quen và gần gũi hơn bao giờ hết.

Công nghệ Unreal và “phép thuật” Cesium

Toàn cảnh kỹ thuật số của đường chân trời London được hỗ trợ bởi iTwin của Bentley và công nghệ địa không gian 3D của Cesium.

Phía sau những đoạn phim 3D mãn nhãn này là loạt công nghệ tiên tiến hàng đầu. Boost Graphics đã lựa chọn Cesium for Unreal – một bộ công cụ liên kết dữ liệu địa không gian 3D từ Cesium với sức mạnh dựng hình chân thực của Unreal Engine (nền tảng game engine nổi tiếng). Điều này cho phép họ tải mô hình không gian 3D chi tiết khổng lồ, kết hợp với các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ, thời tiết sát thực nhất nhờ Unreal.

Bằng cách tận dụng dữ liệu 3D từ Google Photorealistic Tiles, nhóm thiết kế dễ dàng tạo nên những trải nghiệm đậm chất tương tác – xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới số. Tim Van Dingenen chia sẻ: “Nếu không có Cesium, chúng tôi chắc chắn không thể làm nên dự án này.” Đội ngũ Boost hiện cũng đang tiếp tục sử dụng nền tảng này để chuẩn bị cho mùa giải Premier League 2025-26 ra mắt trong tháng 8 tới.

Khởi nguồn với đua xe đạp, chuyển mình cùng Premier League

Được biết đến từ năm 2015 với chuỗi bản đồ 3D cho các cuộc đua lớn như Tour de France trên truyền hình châu Âu, Boost Graphics thời kỳ đầu vất vả tải xuống và xử lý khối lượng dữ liệu địa hình đồ sộ, tốn chi phí cũng như nhiều giờ làm việc. Khi đó, mỗi chặng đua cần tới 30 giờ tải dữ liệu, với dung lượng lên đến 120GB để dựng hoạt cảnh.

Toàn cảnh sân vận động Tottenham Hotspur ban ngày và ban đêm kết hợp, cạnh đó là các logo của Crystal Palace, Arsenal, Chelsea và Fulham.

Bước ngoặt chỉ đến vào cuối năm 2021, khi Google Earth nâng cấp mạnh mẽ nền tảng dữ liệu bằng ảnh chụp từ máy bay nhiều góc nhằm dựng mô hình tòa nhà chân thực hơn. Sự thay đổi này tạo điều kiện cho Boost Graphics phát triển nhanh bản dựng thử nghiệm flyby sân vận động bóng đá. Sản phẩm demo được trình diễn tại sự kiện ở London đầu 2022 đã nhận được sự quan tâm lớn, dẫn đến đơn đặt hàng lớn từ các đài truyền hình Bỉ và không lâu sau đó chính Premier League đặt hàng loạt video cho mùa giải mới.

“Chạy đua” với thời gian cùng Cesium và công nghệ mở

Yêu cầu từ phía Premier League là cực lớn: hoàn thiện 80 video cả ngày lẫn đêm cho 20 sân vận động, mỗi video lại có hai độ dài khác nhau, chỉ trong vòng 2 tháng trước mùa giải 2023-24. Nhờ kết hợp các API mở của Google và định dạng 3D Tiles từ Cesium, Boost Graphics có thể dựng nhanh các thành phố, từng công trình cho tới từng viên gạch của khán đài chỉ với vài thao tác.

Điều chỉnh và “ma thuật” cho trải nghiệm sống động

Thành viên nhóm Boost đang làm việc với công nghệ 3D Tiles Photorealistic của Cesium trong Unreal Engine, trên màn hình là hình ảnh không gian thành phố và phần mềm dựng phim.

Tuy nhiên, để chuyến bay ảo mượt mà như thật, nhóm phát triển phải tính toán kỹ quỹ đạo, tốc độ chuyển động khi “lao qua tầng khí quyển và phanh gấp” mỗi khi bắt đầu tiếp cận thành phố. Đội ngũ còn khéo léo giảm mức chi tiết mô hình để vừa cân bằng hiệu suất, vừa đảm bảo độ sắc nét hình ảnh.

Unreal Engine càng làm tăng giá trị chân thực nhờ mô phỏng ánh sáng, đổi thời tiết, chuyển cảnh ngày-đêm linh hoạt theo từng trận đấu. Điển hình là chuyến bay đêm trên sân Everton với ánh đèn đường phản chiếu lung linh trên dòng Mersey gây ấn tượng mạnh. Tất cả giúp Boost Graphics hoàn thành dự án đúng hạn, thậm chí gói gọn 90 ngày công việc chỉ trong 30 ngày. Ông Van Dingenen ước tính, nhờ Cesium, công ty đã tiết kiệm hàng chục nghìn đô la so với cách dựng truyền thống.

Tầm nhìn của Boost Graphics không dừng lại tại Premier League. Họ đã và đang được tiếp cận các giải đấu lớn châu Âu cho các dự án flyby mới nhờ sự tiện lợi và sức mạnh thích ứng của nền tảng Cesium.

Bạn đang quan tâm đến việc số hóa hạ tầng, mô phỏng không gian 3D hay xây dựng trải nghiệm địa lý số thực tiễn cho dự án của mình? Đội ngũ chuyên gia tại MICAD sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức của bạn tiếp cận những công nghệ mới nhất trong ngành xây dựng, hạ tầng, quy hoạch. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay qua đường link https://micad.vn/bao-gia/ để nhận tư vấn và báo giá chi tiết. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng tầm công trình, dự án, tạo trải nghiệm số hóa sống động, tinh gọn và chuyên nghiệp cho tổ chức của bạn!