Tính năng ANIMATION DESIGNER
Chào mừng bạn! Nếu bạn chưa quen với loạt bài “Mẹo và Thủ thuật NX”, tôi xin được nhắc lại là chúng ta hiện đang tập trung vào các tính năng mới trong bản phát hành phần mềm NX™ tháng 6 năm 2023 và cách bạn có thể triển khai chúng vào quy trình làm việc của mình. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét tính năng hoạt hình và cách thiết lập bằng NX Animation Designer. Trước khi đi sâu, ta hãy ôn lại những điều cơ bản về Animation Designer:
Table of Contents
Animation Designer là gì?
Đây là một trình ứng dụng phân tích chuyển động, giúp bạn nghiên cứu hành vi động học của thiết kế. Các nghiên cứu có thể được thực hiện ở cấp độ ý tưởng, bao gồm các đường phác họa sơ đồ thân (không có 2D) và các mô hình 3D được đơn giản hóa.
Trong suốt bài viết này, ta sẽ tập trung vào chiếc máy cưa điện trong hình dưới. Chúng ta sẽ sử dụng các công cụ trong NX để tạo hoạt hình cho máy cưa. Để bắt đầu, ta chỉ cần mở thẻ thiết kế hoạt hình Animation Designer; Nó thực sự đơn giản như vậy.

ANIMATION DESIGNER Cách tạo Rigid Groups
Tại thời điểm này, ta đã sẵn sàng để bắt đầu tạo hình ảnh động cho máy cưa và ta sẽ làm điều này bằng cách tạo Rigid Groups (nhóm cứng). Các nhóm cứng này sẽ cho phép các thành phần của máy cưa di chuyển theo cùng một cách, đảm bảo hiệu suất của máy cưa đạt được mức tốt nhất có thể. Khi tạo một Rigid Group, chúng ta cần nhớ thêm các thành phần sẽ xoay hoặc di chuyển cùng nhau cho mô hình. Cụ thể ở đây, ta đưa quạt và trục động cơ vào cùng một nhóm cứng Rigid Group.
Bạn cũng có thể thêm thành phần vào một nhóm cứng sẵn có. Ví dụ: ta có thể thêm một đường phác họa vào Rigid Group của mình, cũng như lưỡi cưa và các thành phần trục. Tính linh hoạt này cho bạn quyền kiểm soát hoàn toàn khi tạo Rigid Groups, giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất của sản phẩm cuối cùng.
Trước




Một mẹo quan trọng:
Bạn có thể xem một nhóm cứng (Rigid Group) sử dụng tính năng gán màu. Điều này sẽ hiển thị tất cả các nhóm cứng của bạn trong Animation Navigator
Định vị khớp nối giữa các Rigid Groups
Mỗi Rigid Group (nhóm cứng) sẽ di chuyển độc lập so với các nhóm khác; Chỉ khi chúng ta thêm các khớp nối thì chúng mới có thể ảnh hưởng lẫn nhau. Dưới đây là các loại khớp bạn có thể thêm vào trong NX:

Đối với máy cưa ở đây, ta bắt đầu bằng cách thêm một khớp cố định Fixed Joint; điều này sẽ cho phép các nhóm cứng Rigid Groups khác di chuyển trong tham chiếu đến nó. Đối với máy cưa, cụ thể ta cần chọn đế của trục máy để các nhóm cứng khác sẽ bị ảnh hưởng bởi chuyển động của nó. Sau khi hoàn tất việc này, ta có thể thêm một khớp thanh trượt Slider Joint; điều này sẽ cho phép chuyển động cuối cùng của máy cưa trong di chuyển qua-lại. Để thêm Slider Joint, ta cần chọn nhóm cứng sẽ di chuyển và nhóm cứng sẽ di chuyển theo (trong tham chiếu đến nó). Cụ thể, đó là thành phần mà ta đã tạo cho tấm cố định từ trước đó.



Tiếp theo, ta có thể thêm khớp xoay Revolute Joints. Khớp xoay kết nối hai thân chuyển động, hoặc một thân chuyển động với một khớp cố định để cho phép một mức tự do xoay. Đối với máy cưa ở đây, ta muốn thêm một Revolute Joint giữa tấm lắc lư và trục chao đảo. Cả hai nhóm cứng (Rigid Group) này sẽ chuyển động, do đó chuyển động từ trục lắc lư sẽ được chuyển đến và ảnh hưởng đến chuyển động của tấm chao đảo.
Thêm bánh răng và chuyển động
Với các khớp được định vị, giờ ta đang ở một vị trí để thêm bánh răng và chuyển động vào máy cưa. Điều này sẽ cho phép sức mạnh của trục động cơ được truyền đến trục lắc lư thông qua các khớp khác nhau của chúng. Bạn có tùy chọn để thêm các tỷ số truyền khác nhau, nhưng trong trường hợp này, ta sẽ giữ tỷ lệ 1: 1.
Sản phẩm cuối cùng
Và đây là sản phẩm cuối cùng. Máy cưa của ta được tạo ra và ta có thể xem chuyển động từ các khớp và động cơ.

Tác giả: Jamie Tyler