Kỳ này trong loạt bài “Mẹo và Thủ thuật NX”, ta sẽ bàn về một công cụ mô hình hóa mới rất hữu ích Text Modeling, nó dựa trên thuật toán và giúp bạn kiểm soát các vùng offset (bù đắp).

Được phát hành vào tháng 12 năm 2023, nút Offset Region là một bổ sung linh hoạt cho Logic Editor với 5 đầu vào, giúp bạn kết nối với các nút khác trong các quy tắc logic của bạn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày cách sử dụng nó với nút Text On Face để tạo văn bản dập nổi hoặc khắc chìm trên một thân khối.

Giới thiệu về mô hình hóa dựa trên thuật toán - Text Modeling

Quy trình làm việc mà ta giải thích ở đây tiếp nối từ bài viết trước đây về “Mẹo Và Thủ Thuật Nx: Mô Hình Hóa Dựa Trên Thuật Toán – Text Modeling”.

Bạn nên đọc bài đó trước để làm quen với bộ dữ liệu và quy trình thiết kế. Bài viết đó cũng là một lời giới thiệu tuyệt vời cho việc tạo các thành phần dựa trên thuật toán sử dụng lập trình trực quan trực quan trong trình chỉnh sửa Logic Editor của NX.

Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian, thì sau đây là một bản tóm tắt nhanh:

  1. Mô hình là một vòi hoa sen với hai núm điều khiển dạng quay số
  2. Chúng tôi đã sử dụng mô hình hóa dựa trên thuật toán để thêm văn bản quanh núm quay số
  3. Thành phần này cập nhật động, nên ta có thể nhanh chóng thay đổi văn bản mà không cần mô hình hóa lại một cách thủ công

Nút Offset Region mới

Trong bài trước, ta đã dập nổi văn bản trên bộ phận vòi hoa sen bằng lệnh Extrude. Điều này khá hiệu quả vì việc sử dụng Extrude trên thành phần dựa trên thuật toán sẽ ảnh hưởng đến tất cả văn bản cùng một lúc – bạn không cần chọn và đùn xuất Extrude từng đoạn văn bản riêng lẻ.

Text Modeling 2

Tuy nhiên, nút Offset Region cho phép một cách tiếp cận thậm chí còn tốt hơn nữa. Giờ ta có thể kết hợp hiệu ứng dập nổi trong chính thành phần thuật toán bằng cách thêm node mới vào quy tắc sẵn có.

Đầu tiên ta cần định nghĩa mặt Face, đường cong biên Boundary curve và khoảng cách bù Offset Distance.

  • Mặt (Face) là cùng một đối tượng như trong phần còn lại của quy tắc, vì vậy ta chỉ cần liên kết nó nút Select Face  sẵn có
  • Một danh sách phẳng từ Text on Face‘s Curves cung cấp ranh giới bên trong và bên ngoài của văn bản
  • Ta có thể thiết lập khoảng cách bù (offset distance) với một đầu vào giá trị số mà ta mong muốn

Sau khi nhập khoảng cách bù, bạn có thể xem trước phần bù trong cửa sổ đồ họa.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng đảo hướng bù Reverse Offset Direction bằng một đầu vào Boolean – trong trường hợp này, nó cho phép ta chọn giữa văn bản dập nổi và văn bản khắc chìm

Text Modeling 3

Cập nhật động

Một lợi ích lớn của các thành phần dựa trên thuật toán (algorithmic features) là bạn có thể nhanh chóng thực hiện các thay đổi quan trọng chỉ bằng cách điều chỉnh một vài tham số.

Bạn có thể thực hiện việc này ngay từ trình điều hướng bộ phận Part Navigator:  nhấn chuột phải vào một thành phần dựa trên thuật toán và chọn sửa tham số Edit Parameters.

Việc thêm nút Offset Region vào mô hình đã khiến ta có thêm 2 tham số, giúp ta kiểm soát thành phần: khoảng cách bù Offset Distance và dảo hướng bù Reverse Offset Direction.

Tham số thứ 2 “Reverse Offset Direction” cho phép ta chuyển đổi giữa văn bản dập nổi và văn bản khắc chìm, chỉ cần chọn hoặc bỏ chọn một hộp kiểm.

Dù bạn thay đổi tham số nào, bạn có thể thấy toàn bộ thành phần dựa trên thuật toán cập nhật động trong cửa sổ đồ họa.

Picture15

Xem lại video

Đây là chủ đề lập trình trực quan, nên cách tốt nhất để hiểu sức mạnh của mô hình hóa dựa trên thuật toán trong NX là xem video!

Và hãy nhớ rằng, bạn có thể lưu các quy tắc Logic Editor vào Thư viện tái sử dụng để tăng tốc thời gian thiết kế hơn nữa, khi bạn và đồng nghiệp làm việc trên các dự án tương lai.

By Michael Hobson

Tiếp tục hành trình với NX

Chúng Tôi Ở Đây Để Giải Đáp Mọi Thắc Mắc Của Bạn!

Bạn Cần Tư Vấn?