Tính năng Vehicle Design Validation trong NX

Chào mừng bạn trở lại với một bài viết mới của  chuỗi “Mẹo và Thủ thuật NX”. Trọng tâm của kỳ này xoay quanh Thẩm định thiết kế xe (Vehicle Design Validation – VDV). Đây là một công cụ mạnh mẽ, giúp bạn tạo mô phỏng thực tế của các phương tiện vận chuyển cũng như thiết bị trực quan của chúng. Trong bài này, ta sẽ thảo luận về cách tạo mô phỏng mới với VDV, sử dụng một ô-tô làm ví dụ. Bạn sẽ học cách:

  • Đổi tên thành phần để dễ tham chiếu
  • Thêm một eyellipse và thiết lập một tiêu chuẩn cho xe
  • Tạo các thành phần cho tính trực quan, ví dụ như tầm nhìn trực tiếp, gương, máy ảnh và con trỏ xoay
  • Chỉ định xe làm vật cản và con đường trở thành mục tiêu lưới
  • Tạo một Ground Interception và xem các thiết bị ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe ra sao

Ta hãy bắt đầu!

Vehicle Design Validation Đổi tên thành phần mô phỏng

Bước đầu tiên là đổi tên thành phần mà bạn muốn sử dụng cho mô phỏng.  Điều này sẽ giúp bạn dễ tham chiếu và dễ hiểu nó trong tương lai. Để thực hiện, bạn tìm đến lệnh Vehicle Design Validation (thẩm định thiết kế xe) và tạo một thành phần mới. Sau đó, nhấn chuột phải vào tên thành phần và chọn ” Rename”. Bạn có thể chọn bất kỳ tên nào bạn thích, nhưng hãy chắc chắn rằng nó mang tính mô tả và thích hợp.

Eyellipse - Thêm mắt của lái xe và thiết lập tiêu chuẩn cho xe

Vehicle Design Validation 1

Bước tiếp theo là thêm một eyellipse, đây là một thành phần đại diện cho đôi mắt của người lái xe. Nó sẽ giúp bạn xác định tầm nhìn trực tiếp của người lái xe, tức là khu vực mà người lái xe có thể nhìn thấy mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị trực quan nào. Để thêm nó vào không gian làm việc của mình, bạn hãy chọn lệnh Eyellipse từ thanh lệnh đơn. Một hộp thoại sẽ xuất hiện, nơi bạn có thể thiết lập các tiêu chuẩn và tải trọng khác nhau cho xe. Trong ví dụ ở đây, ta sẽ sử dụng “EG plus co driver” làm tải, có nghĩa là có hai người trong xe. Ta cũng sẽ sử dụng hạng xe là A, tương ứng với xe ô-tô con. 

Hộp thoại cũng sẽ hiển thị các giá trị đo đạc của chiếc xe, được nhập từ dữ liệu cơ sở (base data). Dữ liệu cơ sở là phần hình học của chiếc xe mà ta đã thêm làm thành phần mô phỏng trong bước đầu. Bạn có thể tùy chỉnh và thay đổi các phép đo đạc này cho các loại xe khác nhau, nếu muốn. Ví dụ, bạn có thể điều chỉnh head clearance space, đó là khoảng cách giữa đỉnh đầu người lái xe và nóc xe. Bạn cũng có thể thay đổi cách hiển thị eyellipse bằng cách chọn màu và cỡ khác.

Tạo các thành phần cho tính trực quan

Bước thứ ba là tạo ra các thành phần cho tính trực quan, đó là những thiết bị giúp người lái nhìn rõ hơn hoặc phát hiện các vật thể xung quanh xe. Các thiết bị này bao gồm tầm nhìn trực tiếp, gương, máy ảnh và con trỏ xoay. Để tạo các thành phần này, bạn hãy đi tới Trình điều hướng bộ phận Part Navigator  và chọn thiết bị bạn muốn thêm.

  • Direct vision-Tầm nhìn trực tiếp: Đây là một thành phần hiển thị khu vực mà người lái xe có thể nhìn thấy trực tiếp, không cần sử dụng bất kỳ thiết bị nào. Để tạo khung nhìn này, bạn chọn Direct Vision từ lệnh đơn, sau đó  bạn có thể thiết lập một tiêu chuẩn cho tầm nhìn trực tiếp, tuân thủ các tiêu chuẩn trước đây và hạng xe của bạn.
  • Mirrors-Gương: Đây là những thành phần hiển thị khu vực mà người lái xe có thể nhìn thấy bằng gương ở hai bên xe. Để thực hiện, bạn chọn lệnh Mirror từ lệnh đơn. Trong ví dụ ở đây, ta sử dụng gương loại 3, phù hợp với xe ô-tô con. Bạn cũng cần chọn mặt của gương và điểm xoay (pivot point) trên thành phần của bạn. Điểm xoay là nơi gương quay quanh trục của nó. Điểm chính (prime point) là nơi gương thẳng hàng với đường chân trời khi nó ở vị trí mặc định.
  • Camera: Thành phần này chỉ ra khu vực mà người lái xe có thể nhìn thấy bằng một camera ở phía sau xe. Để thực hiện, bạn chọn lệnh Camera từ lệnh đơn, rồi bạn chọn một điểm trên thành phần nơi bạn muốn định vị máy ảnh. Bạn cũng cần thay đổi hướng của ống kính máy ảnh bằng cách kéo nó bằng chuột. Bạn có thể điều chỉnh hình dạng và kích thước của khung nhìn máy ảnh bằng cách chọn các tham số khác nhau như góc, tỷ lệ khung hình, độ phân giải và biến dạng. 
  • Rotating pointer-Con trỏ xoay: Đây là một thành phần chỉ ra khu vực mà một thiết bị đặt trên đầu xe của bạn có thể phát hiện ra bằng cách xoay quanh trục của nó. Bạn chọn lệnh Rotating Pointer để chọn một điểm trên thành phần, nơi bạn muốn định vị con trỏ xoay. Bạn cần đảm bảo rằng con trỏ xoay của bạn nằm hơi cao hơn so với nóc xe, để nó có thể dễ dàng phát hiện các vật thể quanh xe. Bạn có thể điều chỉnh hình dạng và kích cỡ của khung nhìn con trỏ xoay bằng cách chọn các tham số khác nhau như góc, bán kính và tốc độ. 
Vehicle Design Validation 2

Obstruction – chỉ định xe làm vật cản

Bước thứ tư là làm cho chiếc xe trở thành obstruction (vật cản) và con đường trở thành grid target (mục tiêu lưới). Obstruction là một thành phần chặn tầm nhìn của người lái xe hoặc các thiết bị. Grid Target là một thành phần chỉ ra khu vực mà người lái xe hoặc các thiết bị có thể nhìn thấy trên mặt đất. Để làm cho xe trở thành obstruction, bạn hãy chọn lệnh Obstruction từ lệnh đơn của trình điều hướng bộ phận  Part Navigator. Một hộp thoại sẽ xuất hiện, ở đây bạn chọn các thân thiết kế tạo nên thành phần của bạn (xe ô-tô). Những thân này bây giờ sẽ cản trở tầm nhìn của người lái xe hoặc của các thiết bị. Để thiết lập đường đi làm grid target, bạn hãy chọn Grid Target  từ cùng một thanh lệnh đơn ở đầu màn hình. Một hộp thoại mới sẽ xuất hiện, ở đây bạn chọn tầm nhìn trực tiếp mà bạn đã thấy ở bước trên. Bạn cũng có thể tùy chỉnh và thay đổi tải và hình dạng của grid target của mình. Trong ví dụ ở đây, ta sẽ sử dụng một đường tròn làm grid target. 

Ground Interception – vùng nhìn thấy trên mặt đất

Bước cuối cùng là tạo ra một ground interception (chặn tầm nhìn trên mặt đất) và xem các thiết bị ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe như thế nào. Một ground interception là một thành phần chỉ ra phần giao của tầm nhìn của người lái xe hoặc các thiết bị so với grid target (mục tiêu lưới) trên mặt đất. Sau khi chọn lệnh Ground Interception, bạn chọn các thành phần mà bạn muốn đưa vào ground interception của mình. Trong ví dụ ở đây, ta sẽ chọn tầm nhìn trực tiếp, gương, máy ảnh và con trỏ xoay. Bạn cũng có thể chọn màu sắc và độ trong suốt cho ground interception. 

Sau khi bạn tạo ground interception, bạn có thể thấy các thiết bị khác nhau ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe như thế nào, chỉ bằng cách hiển thị và ẩn chúng trên màn hình của bạn. Bạn cũng có thể xem cách chúng chồng chéo với nhau bằng cách thay đổi thứ tự hoặc độ trọng suốt của chúng. Bạn cũng có thể xem chúng liên quan đến chiếc xe ô-tô ra sao, bằng cách hiển thị và ẩn thân tấm được tạo ra cho nó.

Vehicle Design Validation 3

Kết luận

Chúng tôi hy vọng bạn thích các mẹo và thủ thuật trong bài viết này, nơi ta đã học cách tạo một mô phỏng mới với tính năng thẩm định thiết kế xe Vehicle Design Validation, sử dụng một ô-tô con làm ví dụ. Bạn đã học cách:

  • Đổi tên thành phần để dễ tham chiếu
  • Thêm một eyellipse và thiết lập một tiêu chuẩn cho xe
  • Tạo các thành phần cho tính trực quan, ví dụ như tầm nhìn trực tiếp, gương, máy ảnh và con trỏ xoay
  • Chỉ định xe làm vật cản và con đường làm mục tiêu lưới
  • Tạo một Ground Interception và xem các thiết bị ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe ra sao

 

Hãy nhớ theo dõi và chờ đón các bài viết tiếp theo để  có những nội dung hữu ích xoay quanh quy trình làm việc của NX. Hẹn gặp lại bạn lần sau!

Tiếp tục hành trình với NX

Chúng Tôi Ở Đây Để Giải Đáp Mọi Thắc Mắc Của Bạn!

Bạn Cần Tư Vấn?